Với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng học”, nhằm mục đích để học sinh không bị gián đoạn kiến thức, các thầy cô tiếp tục nhiệt huyết với nghề và các bậc phụ huynh yên tâm về con cái, dạy học trực tuyến trong những ngày nghỉ học được coi là giải pháp tối ưu khi đối phó với bệnh dịch, trường THCS Ngô Sĩ Liên đã tổ chức 04 buổi tập huấn cho 100% cán bộ, giáo viên về việc triển khai ôn tập cho học sinh: phần mềm Viettel study, Elearning, Zoom, Microsoft office 365,…

Để triển khai có hiệu quả công tác dạy học trực tuyến, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp tuyên truyền, động viên phụ huynh trang bị cho họ sinh điện thoại thông minh, ipad, máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay hay những thiết bị có thể kết nối mạng internet.

Một lớp học trực tuyến trên phần mềm Zoom

Bên cạnh đó, quán triệt mục đích của việc dạy học trực tuyến tới giáo viên trực tiếp giảng dạy: Nội dung các nhiệm vụ được giao cho học sinh phải đảm bảo tính vừa sức, không mang tính hình thức, bài giảng có thể mang tính chất “học mà chơi, chơi mà học” giữa cô và trò nhưng mang hàm lượng kiến thức cao. Các Tổ, nhóm chuyên môn phân công các giáo viên bộ môn xây dựng bài giảng; Kiểm duyệt các đề, bài giảng của giáo viên bộ môn; Theo dõi, kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ của giáo viên. Giáo viên chủ nhiệm rà soát và đảm bảo kết nối với phụ huynh, học sinh và các giáo viên bộ môn. Nhận các phản hồi, kết quả học tập của học sinh; Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của con em. Giáo viên bộ môn đảm bảo những kiến thức trọng tâm của bài dạy để truyền đạt đến học sinh; Chuẩn bị và thực hiện các video bài giảng theo đúng chuẩn kiến thức kĩ năng; Lựa chọn những hình thức giảng dạy, tương tác để thu hút học sinh hào hứng tham gia học tập; Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; Phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh để nắm bắt tình hình học tập của các em.

Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên cập nhật thông tin, các văn bản chỉ đạo của cấp trên để chỉ đạo kịp thời các bộ phận các tổ chuyên môn trong nhà trường; Lập kế hoạch chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể đến các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường; Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các tổ chuyên môn, các bộ phận, các cá nhân trong nhà trường và có rút kinh nghiệm, khen thưởng kịp thời.

Đối với giáo viên: dạy học trực tuyến theo thời khóa biểu được phân công, tất cả các thày cô sử dụng thành thạo CNTT, các phần mềm dạy học trực tuyến, tính đến ngày 20/4/2020 đã ra 425 đề trên phần mềm Viettel study các môn với 12.750 câu hỏi trắc nghiệm và 1.144 buổi học trực tuyến, ngoài ra các thày cô còn giao bài trên Zalo, Shub Classroom,  Facebook, Gmail,…

Dạy học trực tuyến theo thời khóa biểu được phân công

Đối với học sinh: Tất cả học sinh tham gia học trực tuyến đều có ý thức tốt trong quá trình học, tỉ lệ học sinh tham gia học trực tuyến đạt 100% ở các khối lớp.

Đến ngày 19, 21, 24/4/2020 nhà trường tổ chức kiểm tra trực tuyến toàn trường với các khối 6, 7, 8, 9 để đánh giá việc dạy và học của thày và trò trong thời gian qua (Riêng khối 9 hình thức tổ chức kiểm tra, đánh giá được thực hiện cơ bản như kỳ thi vào THPT). Việc tổ chức kiểm tra, kết quả kiểm tra đánh giá được thông báo đến 100% phụ huynh học sinh. Cụ thể: Số học sinh tham gia khảo sát là 1305/1341 đạt 97,32%, trong đó: Tỉ lệ giỏi đạt 26,14%; tỉ lệ khá đạt 27,71%; tỉ lê trên trung bình đạt 84,91% (Riêng khối 9 có 246/249 học sinh tham gia khảo sát đạt 98,8%; điểm trung bình ba môn đạt 6,4 điểm, trong đó Ngữ văn 6,31 điểm; Toán 6,39; Tiếng anh 6,5 điểm)

Các đề thi, đề kiểm tra trên mạng xã hội học tập Viettel Study của nhà trường

Trong thời gian tiếp theo, học sinh đã đi học trở lại tuy nhiên nhà trường vẫn tiếp tục ứng dụng CNTT phối hợp giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến để nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường.

Phó Hiệu trưởng: Nguyễn Văn Thọ